Monday, June 6, 2016

แอมเนสตี้ออกปฏิบัติการด่วนชวนโลกกดดันไทยปล่อย ‘หฤษฎ์’-‘ณัฏฐิกา’

แอมเนสตี้ออกปฏิบัติการด่วนชวนโลกกดดันไทยปล่อย 'หฤษฎ์'-'ณัฏฐิกา'
http://prachatai.com/journal/2016/06/66177

แอมเนสตี้ออกปฏิบัติการด่วนชวนกดดันไทยให้ยกเลิกข้อหาต่อผู้เกี่ยวข้องกับ เพจ "เรารักพลเอกประยุทธ์" ทั้ง 8 คน และให้ปล่อยตัว 'หฤษฎ์' และ 'ณัฏฐิกา' อย่างไม่มีเงื่อนไขพร้อมยกเลิกข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อพวกเขาด้วย

6 มิ.ย. 2559 สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนสมาชิกและผู้สนับสนุนที่มีประมาณ 7 ล้านคนทั่วโลกร่วมกันส่งจดหมายเรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกข้อหาต่อแปดคนที่ โดนจับและตั้งข้อหาจากการแสดงความเห็นอย่างสงบบนเฟซบุ๊ก ได้แก่ นายหฤษฎ์ มหาทน นายนพเก้า คงสุวรรณ นายวรวิทย์ ศักดิ์สมุทรนันท์ นายโยธิน มั่งคั่งสง่า นายธนวรรธน์ บูรณศิริ นายศุภชัย สายบุตร นายกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา และนางสาวณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์ โดยการรณรงค์นี้จะมีจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 2559

นอกจากนี้ แอมเนสตี้ยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายหฤษฎ์และนางสาวณัฏฐิกา สองในแปดผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ จากข้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความผิดฐานหมิ่นพระบรมราชานุภาพตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา
การจับกุมตัวและตั้งข้อหาผู้ใช้เฟซบุ๊กทั้งแปดคนเกิดขึ้นช่วงปลายเดือน เมษายนที่ผ่านมา จากการที่พวกเขาต่างมีส่วนเกี่ยวข้องกับเพจ "เรารักพลเอกประยุทธ์" ซึ่งถูกทางการมองว่าเป็นการ "ปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบ"

แอมเนสตี้ระบุว่า ทั้งนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กทั้งแปดคนมีกำหนดรับการไต่สวนโดยศาลทหารในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 12 ปี

แอมเนสตี้ระบุว่า ทางการไทยพยายามปราบปรามการแสดงความเห็นอย่างสงบบนโลกออนไลน์รุนแรงขึ้น เรื่อยๆ นับตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 โดยอ้างว่าเป็นการกระทำที่กระทบต่อความมั่นคง แม้ว่าการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกดังกล่าวจะไม่สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่าง ประเทศของไทย และไม่เข้าข่ายมาตรการจำกัดสิทธิที่สามารถกระทำได้ (permissible restrictions) ตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศแม้แต่น้อย

No comments:

Post a Comment